Việt Nam cần một thứ gần giống như ôtô

Chủ đề ôtô tại Việt Nam vẫn luôn nóng bỏng, đầy mẫu thuẫn và tại sao chúng ta không nghĩ khác đi.

Chủ đề mâu thuẫn giữa khao khát sử dụng trong vận chuyển của người dân, cũng như ước mơ về công nghiệp sản xuất ôtô để đáp ứng nhu cầu và hạn chế của cơ sở hạ tầng đi kèm với hàng rào thuế quan.

Xét về hoàn cảnh chung

Ôtô 4 bánh ra đời từ động cơ hóa xe ngựa phương Tây thế kỷ 19. Phương tiện đáp ứng nhu cầu cơ bản trong giao thông gồm: vận chuyển bằng động cơ, có không gian bảo vệ người dùng khỏi thời tiết bên ngoài. Và nhu cầu này đối với người Việt Nam là rất bức thiết khi kinh tế đã ngày một khá hơn.

Nếu bạn ra đường và nhìn cảnh rừng người đi xe máy bịt mặt bịt mũi để tránh mưa nắng khói bụi, cùng các em bé non nớt phải "lặn lội" với người lớn, mới thấy ý nghĩa bảo vệ sức khỏe và an toàn của ôtô nó to lớn thế nào. Ôtô nhất định không phải là một phương tiện xa xỉ hay là một hàng hóa “tiêu thụ đặc biệt’’, nó chỉ là một phương tiện giao thông lẽ ra là cơ bản, là tối thiểu của cuộc sống. Còn chiếc xe máy, có lẽ vị trí chính xác của nó là phương tiện thô sơ di chuyển dã chiến hoặc một môn thể thao có phần nguy hiểm thì đúng hơn.

Nhu cầu của nhân loại là như vậy, vì thế mà công nghiệp sản xuất ôtô trở thành một ngành sản xuất lớn, là mơ ước không chỉ của chính phủ - doanh nghiệp Việt Nam mà của bất kỳ quốc gia nào. Một quốc gia sản xuất được ôtô thì kiêu hãnh vì đa phần phải là cường quốc công nghiệp.

Nhưng Việt Nam chưa phải là một cường quốc công nghiệp. Việc theo đuổi ngành công nghiệp này cũng có nghĩa là theo đuổi cả một khối nhiều ngành sản xuất thiết bị phụ trợ khác. Việt Nam đã có nhiều chính sách, nhiều chiến lược theo đuổi việc nâng dần mức độ nội địa hóa của chiếc ôtô mơ ước, nhưng cho đến nay vẫn chưa thành công. Lý do đơn giản là bài toán kinh tế quyết định tất cả. Và chắc chắn là nếu đi tiếp con đường này, chúng ta sẽ mãi bị bỏ theo sau Thái Lan, Malaysia, Ấn Độ, chứ khoan đã nói đến Hàn Quốc, Trung Quốc ở nhóm trên hay các đỉnh cao Nhật Bản, Đức, Mỹ, Pháp …

Quay lại vấn đề chiến lược cạnh tranh

Thật không khôn ngoan nếu bạn lấy sở đoản của mình để thi đấu với sở trường của người ta. Dù cho thị trường Việt Nam là trong tay kiểm soát phần nào của chúng ta, thời đại toàn cầu hóa này không giúp ngành công nghiệp ôtô Việt Nam (nếu có) và thị phần này là của người Việt Nam thực sự. Càng theo đuổi công nghiệp ôtô dùng động cơ đốt trong, chúng ta càng ‘’cúng’’ miếng bánh đó cho các hãng ôtô nước ngoài, cùng những đại lý phân phối người Việt của họ.

Theo tôi, không cần phải nói nhiều hay cố gắng trong mù mờ, cuộc chiến chưa khai ngòi nhưng đã ngã ngũ. Chúng ta không thể ảo vọng xây dựng được công nghiệp ôtô riêng nếu vẫn theo con đường cũ! Mà rút cuộc là để làm gì ? Để kiếm tiền, để hãnh diện dân tộc, hay để đáp ứng cho nhu cầu của người dân?

Tại sao không nghĩ khác đi

Ở đây, điều quan trọng cốt lõi nhất vẫn là một loại phương tiện giao thông cá nhân an toàn hơn, bảo đảm sức khỏe hơn, đáp ứng nhu cầu cơ bản ấy của con người và cũng phần nào phù hợp với điều kiện giao thông nghèo nàn của đất nước.

Ôtô là một phương tiện lãng phí không gian và năng lượng hơn chiếc xe máy. Ngược lại, chiếc xe máy lại thiếu an toàn và dễ gây sự hỗn loạn do tính cơ động len lỏi của nó.

Sản xuất ôtô cũng không theo nổi thế giới. Sản xuất xe máy thì không thể là con đường của tương lai.

Vậy tại sao chúng ta không sản xuất những chiếc xe hai chỗ ngồi, nhỏ gọn, loại mà tiếng Anh gọi là velomobile. Xe tự đứng vững vì có ba hoặc bốn bánh nhưng giảm thiểu kích thước xuống để tránh lãng phí không gian đường xá. Xe có vỏ bọc che nắng mưa, có bộ lọc không khí, và hoàn toàn có thể dùng một máy điều hòa nhỏ để đảm bảo không gian nhỏ bé đó mát mẻ. Chiếc xe như vậy rõ ràng là phù hợp cho đại đa số người Việt Nam hơn rất nhiều một chiếc ô tô. Xe cũng tiết kiệm hơn rất nhiều ôtô thông thường, có lẽ không hơn chiếc xe máy là bao nhiêu về mọi mặt.

viet-nam-can-mot-thu-gan-giong-nhu-oto

Những chiếc xe hai chỗ ngồi, nhỏ gọn, loại mà tiếng Anh gọi là velomobile. 

Thêm vào đó, động cơ đốt trong dùng năng lượng hóa thạch đang dần dần được thay thế và loại bỏ. Động cơ điện ngày một phổ biến hơn. Xe đạp điện do người Việt sản xuất vẫn đang di chuyển đầy đường đó thôi! Khó khăn gì để gắn một động cơ như thế vào chiếc velomobile ‘"made in Vietnam" nói trên ?

Trung Quốc dường như đang đi tắt đón đầu toàn thế giới khi công nghiệp sản xuất xe điện ở họ đang bùng nổ mãnh liệt. Họ đã đi sau thế giới về dòng sản phẩm xe ô tô động cơ đốt trong và dù có gắng theo đuổi 20-30 năm nay, họ vẫn chỉ quanh quẩn thị trường trong nước. Có lẽ vì vậy mà trong chu kỳ công nghệ mới, Trung Quốc đã mạnh dạn đầu tư rất mạnh vào dòng xe ô tô điện.

Viễn cảnh

Nếu chính phủ Việt Nam cho phép doanh nghiệp Việt Nam sản xuất, và người dân sử dụng velomobile điện, tôi cam đoan là thị trường sẽ bùng nổ mạnh mẽ chỉ trong vài năm. Về công nghệ, chúng ta hoàn toàn có thể làm được và làm tốt. Về thị trường, chúng ta không có đối thủ cạnh tranh trước mắt và đáp ứng đúng ngay nhu cầu bức thiết khổng lồ của người dân. Về chiến lược, chúng ta tránh được đối đầu với các thế lực lớn trong công nghiệp ôtô. Về toàn cảnh, nếu chúng ta có được sức mạnh từ trong nước, tiến đến xuất khẩu thị trường nước ngoài sẽ không khó. Thậm chí, Việt Nam sẽ là cường quốc đi đầu về lĩnh vực sản xuất velomobile, vốn còn rất hạn chế và đắt đỏ trên thế giới.

Velomobile, hay nói cách khác là những loại xe có vỏ bọc bảo vệ người sử dụng như ôtô, nhưng nhỏ hơn ôtô, sử dụng động cơ điện hoặc đạp bằng chân, là loại phương tiện giao thông rất phù hợp với hoàn cảnh phát triển của Việt Nam. Nó là sự kết hợp những điểm mạnh của xe máy và ôtô. Nếu chính phủ và các doanh nghiệp Việt Nam theo đuổi chiến lược sản xuất velomobile, khả năng thành công là rất cao, rất khả thi.

Bình luận trao đổi

Hãy chắc chắn rằng bạn nhập vào ( ) thông tin cần thiết mà chỉ ra. HTML code đang không được phép .

Bài viết khác

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe cứu hộ kéo chở xe HINO XZU730L với sàn chở xe và càng kéo chắc chắn.

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Xe bồn chở xăng dầu 17 khối Chenglong 3 chân chất lượng cao

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Mercedes-Benz G63 AMG 6x6 đầu tiên Việt Nam lăn bánh ra phố: Kích thước khổng lồ, biển số Lào gây chú ý

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

Range Rover SVAutobiography độc nhất vô nhị cho vua quyền anh: Bên ngoài hầm hố nhưng bên trong mới nhiều điểm đặc biệt

• Mercedes-Maybach GLS 600 chào hàng đại gia Việt với giá hơn 18 tỷ đồng ngang ngửa Bentley Bentayga (khoảng 4 năm)

• Lamborghini Huracan độ Mansory lột xác với phong cách 'rạn nứt' tại Sài Gòn (khoảng 4 năm)

• Biệt phủ cao cấp Opus với toàn Lamborghini và Rolls-Royce mạ vàng (khoảng 4 năm)

• Ngắm Rolls-Royce Phantom 'Hòa bình Vinh quang' độc nhất vô nhị của đại gia Việt (khoảng 4 năm)

• 06 xe ô tô tầm 500 triệu đồng đáng mua nhất để chơi Tết (khoảng 4 năm)

• Audi A8L 60 TFSI e quattro tiêu thụ 2,5 lít/100 km ra mắt, giá từ 120.350 USD (khoảng 4 năm)

• Màu sơn tuyệt đẹp của Lamborghini Aventador SVJ độc nhất Việt Nam (khoảng 4 năm)

• Kia Sorento thế hệ mới ra mắt trong năm sau, cạnh tranh Ford Explorer (khoảng 4 năm)

• Mercedes-Maybach GLS sẽ có mùi hương riêng hoang dã, tự nhiên (khoảng 4 năm)

• Hé lộ nội thất Mercedes EQ Concept đối đầu Porsche Taycan (khoảng 4 năm)

Danh mục

Xe chuyên dụng Xe téc chở xăng dầu, xe bồn chở xăng dầu Xe môi trường Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng Xe tải Xe và thiết bị nhựa đường Cần cẩu nhập khẩu

Chủng loại

Xe cẩu tự hành (168) Xe nâng đầu chở máy công trình (64) Xe tải ben (52) Xe tải thùng (114) Xe trộn bê tông (5) Xe téc nước (42) Xe téc chở xăng dầu (98) Xe và thiết bị nhựa đường (9) Xe cứu hộ giao thông (48) Xe chở rác (14) Xe quét rác, quét đường (3) Xe ép rác (27) Cẩu tự hành (12) Xe sơmi rơ mooc (2) Xe đầu kéo (8) Xe hút bể phốt (28) Xe hút hầm, hút cống (2) Xe hút bùn (1) Xe tải gắn cẩu (8) Xe chở axít (7) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (183) Đóng xi téc, làm hồ sơ mới (1)

Trọng tải

Xe tải dưới 1 tấn (23) Xe tải 1 tấn đến 3 tấn (59) Xe tải 3 tấn đến 5 tấn (103) Xe tải 5 tấn đến 10 tấn (345) Xe tải 2 dí 1 cầu (7) Xe tải 3 chân (82) Xe tải 4 chân (61) Xe trên 10 tấn (144) Vật tư thiết bị xe chuyên dụng, xe tải (72)

Thương hiệu

Xe tải Howo (21) Xe Dongfeng Hồ Bắc (147) Xe nâng đầu chở máy (45) Xe cẩu tự hành (154) Cẩu tự hành (12) XE TẢI (2) Suzuki (28) Xe tải Trường Giang (45) Xe tải Cửu Long (9) Xe tải FAW (5) Xe tải ISUZU (18) Xe tải Forcia (3) Xe tải Kia (11) Xe tải Hyundai (62) Xe tải Vinaxuki (2) Xe tải Chiến Thắng (11) Xe tải Việt Trung (7) Xe tải veam (11) Xe tải Giải Phóng (7) Xe tải Dongben (2) Xe tải Trường Hải (54) Xe tải suzuki (2) Xe tải JAC (8) Xe tải Hino (37) Phụ tùng xe tải, xe chuyên dụng (179) Xe tải Hoa Mai (2) Xe và thiết bị nhựa đường (9)

CÔNG TY CỔ PHẦN XNK PHỤ TÙNG Ô TÔ TẢI VÀ XE CHUYÊN DỤNG VIỆT TRUNG

Trụ sở: Khu Xuân Ổ A, Phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, Bắc Ninh

VPGD: Phòng 1214, Tòa K4, KĐT Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Xưởng Sản xuất và Bảo hành:

Cơ sở 1: Thôn Du Ngoại, Xã Mai Lâm, Đông Anh, Hà Nội

Cơ sở 2: Tiểu khu Đường, TT Phú Minh, Phú Xuyên, Hà Nội
Website: www.xetaichuyendung.vn; www.xechuyendungvietnam.com
Emailthiepnguyenhd@gmail.com
Tel: 024 6254 2932Hotline:  0915 34 36 32 / 0987 34 36 32

Giấy ĐKKD số 2300858554 Sở KHĐT T. Bắc Ninh cấp ngày 10/10/2014. Người đại diện: Ông Nguyễn Đức Thiệp